CHƯƠNG TRÌNH ETEP

Enhancing Teacher Education Program

Thứ 5, 02/12/2021

23/11/2021

Tọa đàm nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên phổ thông

Các đại biểu tham dự tọa đàm tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo

Ngày 23 tháng 11 năm 2021, Ban Quản lý Chương trình ETEP (Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông) thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tọa đàm về bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Buổi tọa đàm được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham gia của nhiều trường đại học sư phạm, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên phổ thông...

Các đại biểu tham dự tọa đàm tại điểm cầu Trường ĐHSP Hà Nội 2

Tham dự buổi tọa đàm trực tuyến, tại điểm cầu Trường ĐHSP Hà Nội 2 có PGS,TS Phùng Gia Thế - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Trưởng Ban quản lý ETEP trường; TS Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường; Các thành viên Ban Quản lý ETEP; Tổ Giám sát ETEP trường.

Tiến sĩ Đặng Văn Huấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý chương trình ETEP cho biết, 3 năm qua, để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chương trình ETEP đã triển khai mô hình bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông với nhiều điểm mới. Đó là mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ; kết hợp trực tiếp với trực tuyến; biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng có sự hỗ trợ của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt, từ đó xây dựng cộng đồng học tập tại nhà trường. Đây cũng là giải pháp nâng cao vai trò, gắn kết trường sư phạm với trường phổ thông.

Bốn hoạt động trọng tâm của Chương trình ETEP gồm: Xây dựng tài liệu bồi dưỡng; triển khai bồi dưỡng cho giảng viên sư phạm chủ chốt và giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt; tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông cốt cán; triển khai bồi dưỡng đại trà trên toàn quốc. Tính đến ngày 18-11-2021, cả nước có hơn 2,1 triệu lượt giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông hoàn thành các mô đun bồi dưỡng.

TS Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội 2 phát biểu tại Chương trình tọa đàm

Trao đổi tại buổi tọa đàm, TS Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội 2 cho biết: Kết quả phỏng vấn đại diện (danh sách lấy ngẫu nhiên) người học tại Trường ĐHSP Hà Nội 2 cho thấy được câu trả lời về hiệu quả của công tác chuyển đổi số trong bồi dưỡng giáo viên mô đun 4. Đó là, hài lòng cao về việc thiết kế và thời lượng chương trình và quy trình bồi dưỡng 7 ngày tự học trên hệ thống LMS với tài liệu được thiết kế chi tiết, cụ thể về nội dung và nhiệm vụ học tập đến từng ngày và yêu cầu sản phẩm sau mỗi ngày bồi dưỡng; Hài lòng cao đối với học liệu và tài liệu hướng dẫn tự học qua hệ thống LMS do Chương trình ETEP cung cấp; Hài lòng cao với hình thức/phương pháp hỗ trợ của giảng viên sư phạm chủ chốt. Giảng viên sư phạm chủ chốt luôn đề cao sự hợp tác, lấy người học làm trung tâm, đa dạng hóa hình thức dạy học trực tuyến và ứng dụng các phần mềm hỗ trợ như Kahoot!, Mentimeter, Padlet, Quizizz,… rất hiệu quả trong việc khắc sâu kiến thức và giảm căng thẳng trong học tập.

Từ đó cho thấy rằng, công tác chuyển đổi số dạy học nói chung và bồi dưỡng là tất yếu. Công tác chuyển đổi số trong bồi dưỡng mô đun 4, mô đun 5 của Chương trình ETEP năm 2021 đã phát huy được lợi thế của CNTT, việc bồi dưỡng theo mô hình hỗn hợp (blended learning) đã giúp người học thay đổi phương pháp sang học chủ động, tự học, coi trọng việc thảo luận, trao đổi, chia sẻ trong giờ học trực tiếp qua lớp học ảo, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và cá nhân hóa kế hoạch học tập của học viên. Mô hình này mở ra khả năng hợp tác lâu dài, hiệu quả giữa các Sở Giáo dục - Đào tạo với các trường sư phạm trong công tác bồi dưỡng đến sau khi Chương trình ETEP đóng lại, và đó cũng là một minh chứng về tính bền vững của Chương trình.

Tại buổi tọa đàm, các giáo viên đã cùng nhau chia sẻ những kết quả đạt được sau khi hoàn thành chương trình bồi dưỡng, đồng thời có chung nhận định: Với việc đổi mới hình thức bồi dưỡng (gồm cả trực tiếp và trực tuyến), nội dung tài liệu bồi dưỡng sát thực tế, việc tham gia bồi dưỡng của giáo viên thuận lợi và hiệu quả hơn. Các nội dung bồi dưỡng cũng đã được giáo viên áp dụng vào thực tế giảng dạy và nhận được sự phản hồi tích cực của học sinh.

Một trong những điểm tích cực của hình thức bồi dưỡng trực tuyến trong Chương trình ETEP được nhiều giáo viên phổ thông đánh giá cao và mong muốn tiếp tục được nhân rộng là được giảng viên sư phạm chủ chốt trực tiếp giải đáp những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy; đồng thời, có cơ hội chia sẻ, trao đổi, thảo luận với đồng nghiệp trên cả nước thông qua hình thức trực tuyến.

Bộ phận Truyền thông ETEP HPU2